WEBQUEST
Bánh gói
lá trong Văn hóa ẩm thực Việt Nam
II.GIỚI
THIỆU
Nhắc đến Văn hóa ẩm
thực Việt là nhắc đến một nền ẩm thực đậm chất nông nghiệp, với khí hậu nhiệt
đới quanh năm cây cỏ xanh tốt, ở đó những chiếc bánh nhỏ xinh gói đậm tình quê
thể hiện sự khéo léo của những người bà, người mẹ, đồng thời làm nên một nét
văn hóa độc đáo.
Bánh được gói từ những lá cây quen
thuộc nhưng qua những đôi bàn tay khéo léo mỗi chiếc bánh có ý nghĩa và triết
lý riêng, bánh chưng là biểu tượng đất, bánh dày là biểu tượng của trời, bánh
phu thê thể hiện tình cảm vợ chồng gắn bó không rời, lá dùng gói bánh phổ biến
nhất vẫn là lá dong, lá chuối, bên cạnh đó mỗi vùng, miền lại có thêm những
loại bánh khác nhau góp phần làm phong phú văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Bài học này được thiết kế cho học sinh
dưới dạng dự án nhằm giúp học sinh hiểu:
-
Văn hóa ẩm thực trong
đời sống người dân Việt phong phú
-
Kích thích học sinh có
ý tưởng về văn hóa ẩm thực trong các hoạt động sự kiện giao lưu văn hóa giữa
các nước
-
Hiểu về đất nước con
người Việt Nam qua các vùng miền
III.NHIỆM
VỤ
1.
Sinh viên làm việc theo
nhóm (5-7 người)
2.
Các nhóm thực hiện cùng
một dự án
3.
Dự án như sau:
Nhóm của bạn sẽ là 1 phái đoàn đại diện Việt Nam tham dự sự kiện chương
trình tổ chức chủ đề” Lễ hội bánh trong đời
sống dân gian ” do
Viện Smithsonian Hoa Kỳ tổ chức đang diễn ra tại Quảng trường Quốc gia Mall ở
thủ đô Washington D.C.
Nhóm của bạn phụ trách 1 gian hàng ẩm thực trong lễ
hội, giới thiệu các loại bánh dân dã Việt Nam. Để nâng cao hoạt động của phái
đoàn nước mình, các bạn là những thành viên tham dự sẽ thiết kế một trang web
phục vụ mục đích giới thiệu văn hóa ẩm thực nước mình.
4.
Cụ
thể các nhóm hoàn thành các nhiệm vụ sau:
+ Xác định mục đích đến tham dự chương trình lễ hội ẩm thực này
+ Xác định được nội dung chính cần quảng bá là gì, loại bánh đặc trưng
nào cần đưa ra trưng bày
+ Đề xuất ý tưởng quảng bá văn hóa ẩm thực đất nước Việt Nam
+ Chia sẻ tất cả thông tin đó trên một trang web
IV. THỰC HIỆN
Để chuẩn bị trang web tuyên truyền của
phái đoàn mình, mỗi thành viên của nhóm vào một trong các vai sau:
+ Khách quốc tế tham dự
+ Nhà thiết kế gian hàng
+ Nghệ nhân làm bánh
+Thiết kế trang phục (áo bà ba, áo tứ
thân…)
+ Người hướng dẫn thuyết minh tại gian
hàng
V. THAM KHẢO
1. Tìm hiểu phái đoàn Việt Nam đã từng tham gia một số chương
trình lễ hội văn hóa ở Quốc tế
2.
Sưu
tầm các loại bánh dân gian
3.
Sưu
tầm một số lễ hội bánh dân gian tại Việt Nam
4.
Sưu
tầm cách bài trí gian hàng mang tính chất lễ hội tại Việt Nam
5.
Quảng
bá văn hóa ẩm thực Việt Nam
6.
Cảm
nhận người nước ngoài về văn hóa ẩm thực Việt Nam
VI. ĐÁNH GIÁ
Nội dung đánh giá
|
Điểm
|
Ghi chú
|
Hoàn thành
nhiệm vụ của nhóm
|
02
|
Thiếu 1 nhiệm
vụ trừ 0,5 điểm
|
Ý kiến đúng
với hướng dẫn
|
01
|
Sai 1 ý trừ
0,25 điểm
|
Có ý tưởng, sáng
tạo trong tổng hợp ý kiến
|
01
|
Không ý tưởng,
hay tập hợp ý kiến rời rạc = 0 điểm
|
Có thật nhiều
hình ảnh minh họa phong phú, độc đáo
|
02
|
0 ảnh= 0 điểm
Từ 5- 6 ảnh =
2 điểm
|
Hình thức đẹp
|
01
|
Trình bày đơn
giản trừ 0,25 điểm
|
Thái độ làm
việc nhóm
|
01
|
Nhóm trưởng
đánh giá, thành viên thái độ không tốt trừ 0,5 điểm
|
Có video clip
|
01
|
Phù hợp, đúng
nội dung
|
Thuyết trình
nhóm
|
01
|
Thuyết trình
tốt, ngược lại trừ 0,5 điểm
|
Tổng cộng
|
10 điểm
|
VII. KẾT LUẬN
Văn hóa ẩm thực là nét văn hóa tự nhiên hình
thành trong cuộc sống. Nhất là đối với người Việt Nam, ẩm thực không chỉ là nét
văn hóa về vật chất mà còn là văn hóa về tinh thần. Qua ẩm thực người ta có thể
hiểu được nét văn hóa thể hiện phẩm giá con người, trình độ văn hóa của dân tộc
với những đạo lý, phép tắc, phong tục trong cách ăn uống...
Qua dự án hi vọng giúp các bạn:
- Hiểu biết về đặc trưng văn hóa ẩm thực các
miền ở Việt Nam, đất nước con người Việt Nam
- Có cái nhìn, ý tưởng mới trong các hoạt
động giao lưu văn hóa các nước để quảng bá văn hóa Việt, góp phần làm phong phú
thêm các sắc màu của sự đa dạng văn hóa Việt ở Quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét